วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 7

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 7
วัน อังคาร ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560
เวลา 08.00 - 13.30 น.

เนื้อหาการเรียน
         วันนี้ได้ไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนเรียนเกษมพิทยา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย ให้ไปศึกษาการเรียนการสอนโดยการเรียนรวมของเด็กปฐมวัยจากสถานที่จริง เพื่อจะได้เห็นการเรียนการสอน พฤติกรรม พัฒนาการ และได้รับประสบการณ์ตรงจากในห้องเรียนที่ได้ไปสังเกต การไปสังเกตครั้งนี้ดิฉันได้ประจำอยู่ชั้นอนุบาล 2/1 ซึ่งเป็นห้องของจอย มีน้องที่มีความต้องการพิเศษอยู่ 2 คน คือ น้องปรายกับน้องริลลี่ อายุ 6 ขวบกว่า น้องทั้งสองเป็นดาวน์ซินโดรม เพราะเกิดจากการทำกิ๊บ โดยในช่วงหลังจากเข้าแถว คุณครูให้อนุบาล2 ออกไปเต้น กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ น้องปรายสามารถทำกิจกรรรมร่วมกับเพื่อนได้ตามปกติ น้องริลลี่ยังต้องให้ครูช่วยจับมือร่วมไปด้วย จากนั้นได้เข้าห้องประชุมเปิดการศึกษาดูงานและกล่าวการต้อนรับจากโรงเรียนเกษมพิทยา เพื่ออธิปรายซักถามจากที่ได้สังเกตพฤติกรรมเด็กในขณะเข้าแถว ทำกิจกรรมหน้าเสาธง ก่อนแบ่งกลุ่มเข้าสังเกตตามห้องเรียน
           จากการสังเกตพฤติกรรมในห้องเรียน ซึ่งวันนี้ชั้นอนุบาล 2/1 ได้ปิดโปรเจ็คแมว น้องปราย พูดนำเสนอส่วนประกอบของแมว น้องพูดได้ชัดเจนทุกคำ แต่เวลาชี้ยังให้ครูจอยจับมือชี้อยู่ เวลาอยุ่ในห้องขณะเพื่อนๆ นำเสนออยู่ น้องสนใจและมองดูเพื่อนนำเสนอตลอด พอเวลารวมตัวร่วมกันเต้นเพลงแมวกับเพื่อน น้องมีปฏิสัมพันธ์ ฟังตามคำสั่งที่เพื่อนสั่งได้ น้องสามารถทำตามเพื่อน เต้นท่าทางตามเพลงเหมือนเพื่อนๆ ได้  แต่น้องยังเข้าเล่นกับเพื่อนไม่ค่อยได้ เพราะเวลาน้องอยากเล่นกับเพื่อน น้องจะเข้าไปตีไหล่แบบแรงๆ แต่ครูก็พยายามให้น้องเวลาอยากเล่นกับเพื่อนให้ลูบไหล่เพื่อนเบาๆ และครูบอกกับเพื่อนๆ ว่านี่คือน้องอยากเล่นกับเพื่อนด้วย น้องริลลี่ น้องสนใจและเล่นอยู่คนเดียว น้องส่งเสียงมีส่วนร่วมเมื่อเพื่อนนำเสนอส่วนที่ตัวเองได้รับจบ  น้องได้พูดนำเสนอสีของแมว น้องพูดซ้ำๆ แต่ประโยคแรกสวัสดีค่ะ น้องพูดได้ชัดมาก  เมื่อน้องพูดจบ น้องแสดงความดีใจและพูดเออ น้องมีการตอบเพื่อนเมื่อเพื่อนถาม แล้วหลังจากเพื่อนถามพร้อมหรือยังในขณะจัดแถวเพื่อเต้นเพลงแมว น้องมีการเขย่งเท้าขึ้นลงระหว่างเพลงด้วย
             จากนั้นดิฉันได้มีโอกาสได้เข้าไปดูชั้นอนุบาล1 ซึ้งน้องกำลังเล่นบล็อกอยู่ พอน้องเห็นดิฉันเข้าไปเล่นด้วยน้องก็ไม่กลัวเลย น้องกลับเล่าบอกว่าน้องกำลังสร้างบ้านผีสิง ในบ้านผีมีอะไรบ้าง มีห้องนอนคนหลบอยู่ แต่ก็มีปัญหาบ้างคือน้องไม่แบ่งของเล่นกัน น้องแย่งบล็อกกัน แต่ดิฉันก็บอกให้แบ่งกันเล่น ช่วยกันต่อ ก่อนจะกลับเข้าห้องประชุม ดิฉันได้กลับมาห้องอนุบาล 2/1 อีกครั้ง ซึ่งตอนเข้ามาน้องปรายได้เข้ามาเล่นและพูดคุยกับกลุ่มนักศึกษาที่เข้ามาก่อน พอน้องปรายกำลังไปล้างหน้า เพื่อเตรียมกินข้าว น้องปรายได้เรียกครูแอม แล้วก็โบกมือบ๊ายบาย ส่วนน้องริลลี่น้องนั่งเล่นอยู่กับครูจอย ก่อนกลับไปห้องประชุมกลุ่มนักศึกษาได้บอกลาน้องปรายและเล่นด้วย น้องปรายขอกอด โดยกอดทุกคน และทำ ไอเลิฟยู โดยน้องกอดซ้ำๆ บางคน 
              พอกลับมาที่ห้องประชุม ซึ่งกลุ่มของดิฉันเข้ามาเป็นกลุ่มสุดท้าย จากนั้นได้อบรมวิธีการสอนแบบไฮสโคป การสอนภาษาแบบธรรมชาติ และการทำสารนิทัศน์ของโรงเรียนเกษมพิทยา โดยสารนิทัศน์แบ่งออกเป็น 5 ประเภท  1. การบรรยายเกี่ยวกับเรื่องราวหรือประสบการณ์ที่เด็กได้รับ  2. การสังเกตพัฒนาการเด็ก  3. พอร์ตโฟลิโอ  4. ผลงานเด็กรายบุคคล  5. การสะท้อนตัวเอง คือ ครู ผู้ปกครอ จากนั้นทานข้าวและปิดการศึกษาดูงานในครั้งนี้

การนำไปประยุกต์ใช้
             สามารถนำสิ่งที่ได้รับในวันนี้ไปปรับใช้ในการออกไปฝึกสอนและสอนในอนาคตได้อย่างมาก

การประเมิน
            วันนี้ทุกคนสนุกและได้รับความรู้จากการไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนเกษมพิทยาเป็นอย่างอย่างมาก

ภาพกิจกรรม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น