วันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 9

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 9
วันพุธ ที่ 1 มีนาคม 2560
เวลา 08.30 - 12.30 น.

เนื้อหาการเรียน
          วันนี้เริ่มการเรียนโดยอาจารย์แจกปากกาเคมี และเรียนเนื้อหาเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมรณ์กับเด็กพิการซ้อน โดยเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ คือ มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ เด็กมีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆ ไม่ได้ เด็กควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ คือ มีความวิตกกังวล (Anxiety) ซึ่งทำให้เด็กมีนิสัยขี้กลัว มีภาวะซึมเศร้า (Depression) ซึ่งมีความเศร้าในระดับที่สูงเกินไป มีปัญหาทางสุขภาพ และขาดแรงกระตุ้นหรือความหวังในชีวิต โดยจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ตามกลุ่มอาการ ดังนี้
ด้านความประพฤติ (Conduct Disorders)
- ทำร้ายผู้อื่น ทำลายสิ่งของ ลักทรัพย์
- ฉุนเฉียวง่าย หุนหันพลันแล่น และเกรี้ยวกราด 
- กลับกลอก เชื่อถือไม่ได้ ชอบโกหก ชอบโทษผู้อื่น
- เอะอะและหยาบคาย 
- หนีเรียน รวมถึงหนีออกจากบ้าน
- ใช้สารเสพติด 
- หมกมุ่นในกิจกรรมทางเพศ
ด้านความตั้งใจและสมาธิ (Attention and Concentration) 
- จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น (Short attention span) อาจไม่เกิน 20 วินาที 
- ถูกสิ่งต่างๆ รอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา
- งัวเงีย ไม่แสดงความสนใจใดๆ รวมถึงมีท่าทางเหมือนไม่ฟังสิ่งที่ผู้อื่นพูด
สมาธิสั้น  
- ถูกสิ่งต่างๆ รอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา
- งัวเงีย ไม่แสดงความสนใจใดๆ รวมถึงมีท่าทางเหมือนไม่ฟังสิ่งที่ผู้อื่นพูด
สมาธิสั้น (Attention Deficit)
- มีลักษณะกระวนกระวาย ไม่สามารถนั่งนิ่งๆ ได้ หยุกหยิกไปมา 
- พูดคุยตลอดเวลา มักรบกวนหรือเรียกร้องความสนใจจากผู้อื่น 
- มีทักษะการจัดการในระดับต่ำ
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก 
- เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders) 
- เด็กออทิสติก (Autistic) หรือ ออทิสซึ่ม (Autisum)
เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorders)     
       ADHD เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวช มีลักษณะเด่นอยู่ 3 ประการ คือ Inattentiveness Hyperactivity Impulsiveness
Inattentiveness (สมาธิสั้น)
- ทำอะไรได้ไม่นาน วอกแวก ไม่มีสมาธิ 
- ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่กำลังทำได้นานเพียงพอ 
- มักใจลอยหรือเหม่อลอยง่าย 
- เด็กเล็กๆจะเล่นอะไรได้ไม่นาน เปลี่ยนของเล่นไปเรื่อยๆ 
- เด็กโตมักทำงานไม่เสร็จตามที่สั่ง ทำงานตกหล่น ไม่ครบ ไม่ละเอียด
Hyperactivity (ซนอยู่ไม่นิ่ง)
- ซุกซนไม่ยอมอยู่นิ่ง ซนมาก 
- เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา 
- เหลียวซ้ายแลขวา 
- ยุกยิก แกะโน่นเกานี่ 
- อยู่ไม่สุข ปีนป่าย 
- นั่งไม่ติดที่ 
- ชอบคุยส่งเสียงดังรบกวนคนรอบข้าง
Impulsiveness (หุนหันพลันแล่น)
- ยับยั้งตัวเองไม่ค่อยได้ มักทำอะไรโดยไม่ยั้งคิด วู่วาม 
- ขาดความยับยั้งชั่งใจ 
- ไม่อดทนต่อการรอคอย หรือกฎระเบียบ 
- ไม่อยู่ในกติกา 
- ทำอะไรค่อนข้างรุนแรง 
- พูดโพล่ง ทะลุกลางปล้อง 
- ไม่รอคอยให้คนอื่นพูดจบก่อน ชอบมาสอดแทรกเวลาคนอื่นคุยกัน         
        สาเหตุของสมาธิสั้น คือ ความผิดปกติของสารเคมีบางชนิดในสมอง เช่น โดปามีน (dopamine) นอร์อิพิเนฟริน (norepinephrine) ความผิดปกติในการทำงานของวงจรที่ควบคุมสมาธิ และการตื่นตัว อยู่ที่สมองส่วนหน้า (frontal cortex) พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ
ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
- อุจจาระ ปัสสาวะรดเสื้อผ้า หรือที่นอน 
- ยังติดขวดนม หรือตุ๊กตา และของใช้ในวัยทารก 
- ดูดนิ้ว กัดเล็บ
- หงอยเหงาเศร้าซึม การหนีสังคม 
- เรียกร้องความสนใจ 
- อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า 
- ขี้อิจฉาริษยา ก้าวร้าว
- ฝันกลางวัน 
- พูดเพ้อเจ้อ
เด็กพิการซ้อน (ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์)
- อุจจาระ ปัสสาวะรดเสื้อผ้า หรือที่นอน
- ยังติดขวดนม หรือตุ๊กตา และของใช้ในวัยทารก
- ดูดนิ้ว กัดเล็บ - หงอยเหงาเศร้าซึม การหนีสังคม
- เรียกร้องความสนใจ
- อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า
- ขี้อิจฉาริษยา ก้าวร้าว 
- ฝันกลางวัน
- พูดเพ้อเจ้อ
เด็กพิการซ้อน (ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
- อุจจาระ ปัสสาวะรดเสื้อผ้า หรือที่นอน 
- ยังติดขวดนม หรือตุ๊กตา และของใช้ในวัยทารก 
- ดูดนิ้ว กัดเล็บ 
- หงอยเหงาเศร้าซึม การหนีสังคม 
- เรียกร้องความสนใจ 
- อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า 
- ขี้อิจฉาริษยา ก้าวร้าว 
- ฝันกลางวัน 
- พูดเพ้อเจ้อ
เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps)
- เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก 
- เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน 
- เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด 
- เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด
        จากนั้นอาจารย์ให้ดูวีดีโอเด็กสมาธิสั้นก่อนจบการเรียนการสอนในครั้งนี้

การนำไปประยุกต์ใช้
       สามารถนำสิ่งที่เรียนในวันนี้ไปปรับใช้เมื่อเจอเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ในช่วงฝึกสอนหรือออกไปสอนแล้วในเข้ากับพฤติกรรมเด็กได้

การประเมิน
        วันนี้ทุกคนสนุกและตั้งใจเรียนกันเป็นพิเศษ

ภาพกิจกรรม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น